ประสาทหลอนแบบนี้ เพราะโรคไมเกรนรึป่าวนะ?

ประสาทหลอนแบบนี้ เพราะโรคไมเกรนรึป่าวนะ?
Screenshot 2024-01-19 at 12.26.51 PM.png

สารพัดอาการของไมเกรน ที่ทำให้เราชาวไมเกรนยังรู้สึก เอ้อ ! มันแปลกหว่ะ อย่างอาการนำบางคน แบบหาวก่อนไมเกรนมา ปัสสาวะบ่อย กระหายน้ำ กินเยอะกว่าปกติ อารมณ์เปลี่ยนแปลง ง่วงเพลีย ไวต่อแสงและเสียง หรือบางคนมีชาครึ่งซึกเหมือนเป็นโรคหลอดเลือดสมอง หรือที่เรารู้จัก Stroke นั่นเอง
.
เอ้อหน่ะ ! แปลกไหมหล่ะ วันนี้แอดเลยจะพาทุกคนมารู้จักอีกอาการนำหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็น Rare symptoms เลยนะ นับได้นับคนจะเป็นแบบนี้นะ นั้นคือ อาการนำของไมเกรนที่จะทำให้เห็นภาพหลอน O.<
.
ซึ่งอาการนำนี้เกิดจากการที่เยื้อหุ้มสมองในส่วนการมองเห็นหรือการเชื่อมต่อระหว่างเซลล์ประสาทถูกกระตุ้นให้เกิดความเสียหายจึงเป็นที่มาที่ทำให้
เกิดอาการเห็นภาพซ้อน ภาพหลอนได้ 
.
แต่หากมาทั้งภาพ ทั้งเสียง แบบนี้ International Headache Society ยังไม่ยอมรับนะว่าเสียงเป็นหนึ่งในอาการออร่า โดยจากการศึกษาพบว่าผู้ป่วย
ไมเกรนกว่าครึ่งหนึ่งที่เป็นไมเกรนและมีอาการนำที่เป็นประสาทหลอนที่มาทั้งภาพ ทั้งเสียง มักจะมีอาการโรคจิตเวชร่วมด้วย ซึ่งมักจะเป็นโรคซึมเศร้า นั้นเอง
.
ซึ่งนั้นยังไม่หมดนะ บางคนมีกลิ่นหลอนร่วมด้วย เราเรียกว่า Olfactory hallucination หรือเราเรียกอีกอย่างว่า Phantosmia (แฟนโทสเมีย) ภาวะนี้ เป็นอาการความผิดปกติเกี่ยวกับการได้กลิ่นหรือการรับกลิ่น โดยที่จมูกจะได้กลิ่นของสิ่งต่างๆ โดยที่ในรัศมีหรือบริเวณใกล้ตัวไม่มีที่มาและต้นตอของ
กลิ่นเหล่านั้นเลย ยกตัวอย่างเช่น กลิ่นควันไฟ กลิ่นบุหรี่ กลิ่นเหล็ก กลิ่นเน่าของอะไรบางอย่าง
.
อาการนี้นอกจากจะพบในชาวไมเกรนอย่างเราๆ สามารถเกิดได้กับอีกหลายสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น ไซนัสอักเสบ อาการหวัด คัดจมูก โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน อาการระคายเคืองจากควันบุหรี่ หรือมลพิษทางอากาศ หรือแม้แต่โรคเนื้องอกในสมอง
.
พูดง่ายๆ ก็คือ การได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริงในขณะนั้นนั่นเอง พบว่าผู้ใหญ่ที่เป็นไมเกรน มีอาการได้กลิ่นลักษณะนี้ประมาณ 0.1% เท่านั้น แต่ในเด็กพบได้ประมาณ 3.9% ซึ่งกลิ่นหลอนนี้ทางสมาคมเขานับนะว่าเป็นอาการนำไมเกรน

แต่อีกหนึ่งการศึกษาได้บอกไว้ว่า คนที่มักได้กลิ่น ในสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง มักจะสัมพันธ์กับความถี่ของไมเกรนที่ต่ำกว่า 15 วันต่อเดือน และมักจะไม่มีออร่า หรืออาการนำไมเกรนนั่นเอง
.
อีกหนึ่งอาการหลอนที่พบได้บ่อยในชาวไมเกรนนั่นก็คือ อาการหลอนทางการได้ยิน หรือทางการแพทย์เราเรียกว่า auditory hallucination โดยที่มักจะได้ยินเสียงคนคุยกัน

Footer Tele Blog - Ai (4).png

กลับไปยังบล็อก

บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ